Doctor Who: 50 Năm Tuyệt Vời Xuyên Không Gian Và Thời Gian

Người dịch: Mai Khanh

Trong dòng lịch sử của không gian, thời gian và truyền hình, không có thứ gì giống với Doctor Who, loạt phim khoa học viễn tưởng của Anh sẽ kỷ niệm 50 năm phát sóng vào năm nay, tính theo năm trái đất. Chỉ có Star Trek là gần đạt mức này ở mặt sức sống, nhưng cũng chẳng thể nào đến gần được.

Thứ làm Doctor Who nổi bật chính là, không tính đến khoảng cách từ thời các tập phim chỉ có sơn và giấy carton, phi thuyền treo trên dây ngày đầu đến những sáng tạo đẹp và tuyệt vời không ngừng nghỉ ngày nay, loạt phim hiện giờ với loạt bắt đầu trên BBC năm 1963 là cùng một loạt phim – không phải phần sau, không phải làm lại, mà vẫn là chương trình đó.

Phim xoay quanh cùng một nhân vật: một Time Lord ngoài trái đất du hành khắp tạo hóa trong một thứ nhìn giống buồng cảnh sát cũ ở London, đến nay đã do 11 diễn viên thủ vai. Mỗi người mới là một lần “tái sinh” của người cũ, khác mà giống, giống mà khác. Dù là một tên hề, một gã đỏm dáng, một quý tộc hay một ông giáo, tóc xoăn hay tóc thẳng, trẻ hay già, điên khùng hay trung dung, thấp hay cao (dù phần lớn là cao), họ đều là cùng một người.

 

Đó là một phát minh bắt nguồn từ việc Doctor đầu tiên, William Hartnell dừng bước sau ba mùa phim: khoảnh khắc một Hartnell giọng cao quyền quý được một Patrick Troughton chậm hiểu hơn và tươi vui tiếp bước chính là khoảnh khắc đã hòa trộn tinh túy của nhân vật và loạt phim – vì, cũng như chính Doctor, Doctor Who “chết” để mà sống tiếp, theo chu kỳ bỏ đi sự phát triển già cỗi cho những cảnh mới nảy mầm.

 

Phim sống sót qua cả một khoảng thời gian dài “hóa đá”, từ khi bị hủy năm 1989 tới đợt hồi sinh năm 2005, giữa khoảng thời gian này có một phim dài truyền hình (bước thử nghiệm thất bại) năm 1996 và được giữ sinh tồn thông qua một chuỗi truyện và phim trên sóng phát thanh kể về nhiều Doctor và bạn đồng hành cũ khác nhau – nhân vật này có thói quen chọn một vài bạn đồng hành đi chu du cùng, thường là người Anh trên trái đất – đến hôm nay vẫn tiếp tục đi cùng loạt phim hiện giờ.

 

Tầm ảnh hưởng văn hóa của Doctor Who ở Anh sâu và rộng, ở đó tất cả học sinh đều biết TARDIS hoặc Dalek là gì. (Nếu bạn chưa biết, thì đó là chiếc máy không gian-thời gian và kẻ thù lớn nhất của Doctor, theo thứ tự.)

Có một cảm giác sở hữu, và đam mê được nhiều thế hệ chia sẻ: người Anh dùng cụm “Doctor của tôi” để chỉ phiên bản mà họ xem từ nhỏ, hoặc dần yêu thích nhất. (Phim khoa học viễn tưởng hay kết hợp được người trẻ và già: cho phép người lớn đùa như trẻ nhỏ, và đối xử với trẻ nhỏ như những người trưởng thành.) Và có thể không kém phần quan trọng, loạt phim này đã cho nước Anh vị trí trung tâm trong các sự kiện trên vũ trụ: Doctor có thể đến từ hành tinh Gallifrey, nhưng luôn nói giọng Anh.

 

Mãi đến thập niên 1970 loạt phim này mới đến Mỹ, gần như trùng với thời gian đầu dành cho Doctor số 4 của Tom Baker – với kiểu mắt và tóc của Harpo Marx, chiếc nón rộng vành và cái khăn dài đến mức quái gở, ngày xưa đây là Doctor nổi tiếng nhất với người Mỹ.

 

Từ đó một trào lưu đã được thành lập – có các hội thảo Doctor Who ở Mỹ từ năm 1979 đến nay – nhưng phải đến đợt hồi sinh ở thế kỷ 21 thì loạt phim này mới thực sự tìm được nơi neo đậu, đầu tiên là trên mạng lưới có tên Sci-Fi Channel và giờ là trên BBC America.

Điều hành chính của loạt phim trước đây là Russell T. Davies, người đã hồi sinh loạt phim và cũng là người hâm mộ từ nhỏ, đã làm việc trong lĩnh vực truyền hình cho trẻ em và tạo nên loạt Queer as Folk của chính ông, phản ánh được phạm vi thấu hiểu ông mang vào loạt phim này. Phiên bản của ông hòa nhịp với truyền thống và chi tiết của chương trình cũ, đến mức mà thậm chí nhịp của bản nhạc đầu phim cũng được biến thành chi tiết trong kịch bản.

 

Ông không thay đổi loạt phim này nhiều vì ông đã lặn sâu và mang lên bề mặt những gì phim luôn chứa đựng, hoặc ít nhất cũng hàm ý: sự lãng mạn, nỗi ám ảnh, sự hài hước, sự quyến rũ, và tính thơ.

Ông cũng đã cho TARDIS một linh hồn và, quan trọng hơn hết, không chỉ biến Doctor thành người sống sót cuối cùng của giống loài này (hay Doctor tin là vậy) mà còn thành công cụ cho sự tàn lụi cần thiết; Doctor của ông là một người bị ám ảnh. Nhân vật này, người luôn chạy không ít thì nhiều – thực ra, từ đầu tiên Doctor số 9 nói là “Chạy!” – cũng đang chạy trốn chính mình.

 

Doctor là người cứu thế và cũng là mối đe dọa, tùy bạn đứng bên nào – anh không mang nhiệm vụ trên mình nhưng khi nhiệm vụ cứ tìm đến anh. Những Doctor của thế kỷ 21 — Christopher Eccleston, David Tennant và Matt Smith — đều thể hiện nhân vật này, dù theo nhiều cách khác nhau (dữ dằn, thu hút, quái đản), với một chiều sâu của người đã gần nghìn tuổi, từng thấy được những gì đẹp nhất và xấu xa nhất của vũ trụ này, từ thái cực này đến thái cực khác, từ lúc hồng hoang đến ngày chung cuộc.

 

Mỗi đợt tái sinh của Doctor đều là lúc chia tay, và còn những đợt chia tay với các bạn đồng hành đến rồi đi nữa. Nỗi âu lo và hứng thú đi cùng với những khoảnh khắc đó vào năm 2009 còn được nhân lên nhiều lần khi Davies giao quyền điều hành lại cho Steven Moffat, ông mang đến những vai chính mới – Smith, Doctor hiện tại, ngớ ngẩn và đen tối, cùng Karen Gillan, bạn đồng hành đầu tiên của anh, và nay đã là quá khứ – và một kiểu suy nghĩ “xoắn não” hơn; ông thích tạo nên những bài toán phức tạp với thời gian, để tạo kịch tính hoặc hài hước.

 

Vẫn còn những người than thở vì mất đi Davies và Doctor số 10 của Tennant, anh cùng với bạn đồng hành Rose Tyler, do Billie Piper thủ vai, đã mang đến cho phim này chuyện tình đầy đủ (dù không trọn vẹn) đầu tiên, nhưng những gì Moffat đã làm cũng có tính cảm động riêng.

 

Nhưng chính sự mất mát là cốt lõi của loạt phim này – chắc chắn ở đây có nhiều giọt nước mắt tuôn tràn hoặc được nuốt ngược vào lòng nhiều hơn ở bất kỳ loạt phim khoa học viễn tưởng nào khác – và có những tập khó mà xem lại nếu không đang trong tâm trạng muốn khóc òa. Sự mất mát – và mối quan hệ mất cùng với nó – là thứ tạo nên sức mạnh cho Doctor Who.

 

Sự bẻ cong thời gian cho các câu chuyện một yếu tố định mệnh; đây là loạt phim về những người lẽ ra phải ở bên nhau. Và phía sau tất cả sự ồn ào đấu đá, ngờ hoặc, kinh dị và vui vẻ, vọng lên một câu chuyện về tình yêu, tình bạn và sự gắn kết mà thậm chí những bờ bến xa vời nhất của không gian và thời gian cũng không thể chia cắt.



Whovians Việt Nam Cộng đồng, Fandom

Doctor Who là một series phim truyền hình khoa học viễn tưởng của Vương quốc Anh do đài BBC sản xuất, bắt đầu phát sóng từ năm 1963. Bộ phim có nội dung chính kể về những cuộc phiêu lưu của một Time Lord tự xưng mình là The Doctor, một chủng loài ngoài hành tinh đến từ Gallifrey.

URL : Copy
| http://yeudw.com/?Layout=baiviet&id=91